Thủ tục thành lập doanh nghiệp tư nhân

thanh-lap-doanh-nghiep-tu-nhan

Doanh nghiệp tư nhân là một trong những loại hình doanh nghiệp phổ biến hiện nay. Để thành lập loại hình doanh nghiệp này, thủ tục không khó. Tuy nhiên, cần đạt đủ một số điều kiện cần thiết. Đó là những điều kiện gì? Bạn quan tâm, hãy tham khảo trong bài viết Thủ tục thành lập doanh nghiệp tư nhân dưới đây.

1. Điều kiện thành lập doanh nghiệp tư nhân

Điều kiện chung:

– Tên doanh nghiệp: Không bị trùng, không gây nhầm lẫn đối với doanh nghiệp khác trên phạm vi cả nước;

– Trụ sở chính của công ty: Được quyền sử dụng hợp pháp, có địa chỉ rõ ràng, không nằm trong khu quy hoạch của địa phương, không nằm ở chung cư.

– Ngành nghề kinh doanh: Đảm bảo có trong hệ thống ngành nghề kinh tế quốc dân hoặc pháp luật chuyên ngành, không bị cấm đầu tư kinh doanh;

– Vốn đầu tư của doanh nghiệp tự nhân: Đảm bảo vốn pháp định đối với các ngành nghề yêu cầu vốn pháp định;

Điều kiện riêng:

– Do một cá nhân duy nhất làm chủ;

– Mỗi cá nhân chỉ được làm chủ 1 doanh nghiệp tư nhân.

2. Hồ sơ, Thủ tục thành lập doanh nghiệp tư nhân

a. Hồ sơ cần chuẩn bị

1. Giấy đề nghị Đăng ký doanh nghiệp (Phụ lục I-2).
  2. Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân còn hiệu lực: Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu.
  3. Giấy cam kết thực hiện Mục tiêu xã hội, môi trường (đối với DN xã hội);
  4. Đối với việc chuyển cơ sở bảo trợ xã hội, quỹ xã hội, quỹ từ thiện thành Doanh nghiệp xã hội, cần phải có giấy quyết định của cơ quan thẩm quyền.
  5. Trường hợp người được ủy quyền đến nộp hồ sơ, cần chuẩn bị thêm:
    • Đối với công dân Việt Nam: Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu Việt Nam còn hiệu lực.
    • Đối với người nước ngoài: Hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu nước ngoài còn hiệu lực.
    • Văn bản ủy quyền hợp pháp (không bắt buộc công chứng, chứng thực).
  1. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

b. Nộp hồ sơ

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ nêu trên, cá nhân hoặc người được ủy quyền nộp hồ sơ bằng một trong hai phương thức sau:

• Nộp tại Bộ phận một cửa của Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế Hoạch và Đầu Tư (Phòng ĐKKD) tỉnh/ thành phố nơi doanh nghiệp đóng trụ sở chính;
  • Nộp hồ sơ trực tuyến qua mạng điện tử tại Cổng Thông tin Đăng ký doanh nghiệp Quốc gia theo địa chỉ: https://dangkykinhdoanh.gov.vn.

c. Thời gian giải quyết

03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

3. Một số thông tin thêm về doanh nghiệp tư nhân

a. Doanh nghiệp tư nhân là gì?

Khoản 1 Điều 183 Luật doanh nghiệp 2014 quy định:

1. Doanh nghiệp tư nhân là doanh nghiệp do một cá nhân làm chủ và tự chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi hoạt động của doanh nghiệp.

b. Phạm vi trách nhiệm

Trách nhiệm tài sản của chủ doanh nghiệp tư nhân là vô hạn. Điều này có nghĩa: người làm chủ phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ, nghĩa vụ tài sản của doanh nghiệp tư nhân bằng toàn bộ tài sản của mình.

c. Lợi thế ưu điểm của doanh nghiệp tư nhân

• Chủ động quyết định tất cả các vấn đề của doanh nghiệp.
  • Chủ doanh nghiệp cũng đồng thời là đại diện theo pháp luật cho doanh nghiệp
  • Có quyền bán doanh nghiệp cho người khác
  • Việc thành lập doanh nghiệp tư nhân ít bị ràng buộc.
  • Cơ cấu tổ chức tương đối đơn giản.
  • Dễ dàng tạo được sự tin tưởng từ đối tác, dễ dàng huy động vốn và hợp tác kinh doanh.

d. Hạn chế nhược điểm

• Doanh nghiệp không có tư cách pháp nhân.
  • Tính rủi ro cao khi chủ sở hữu doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình.
  • Không được phát hành chứng khoán.
  • Không được góp vốn thành lập hoặc mua cổ phần trong các loại hình doanh nghiệp khác
  • Chỉ được quyền thành lập một doanh nghiệp tư nhân.

Trên đây là toàn bộ các thông tin liên quan tới thủ tục thành lập doanh nghiệp tư nhân mà bạn có thể tham khảo qua. Nếu còn vướng mắc, cần được luật sư tư vấn luật doanh nghiệp miễn phí, bạn hãy liên hệ tới Văn phòng luật sư Dĩ An – Bình Dương của chúng tôi theo thông tin bên dưới. Luật sư Tán Lê Thảo Duyên sẽ là người trực tiếp tư vấn thủ tục thành lập công ty theo quy định mới nhất, giúp bạn an tâm hơn khi chuẩn bị thành lập doanh nghiệp tư nhân. Xin chân thành cảm ơn!